เผยวิธีง่าย ๆ ในการเขียนเรื่องสั้นแนวโรแมนติก

สาระเพื่อนักเขียน

เชื่อว่าหลาย ๆ คนต้องเคยได้ยินคำว่า โรแมนติก กันอย่างติดหูแต่จะมีสักกี่คนที่เข้าใจความหมายของคำ ๆ นี้ อย่างแท้จริง เพราะคำว่าโรแมนติกนั้นไม่ได้มีความหมายที่เกี่ยวกับเรื่องความรักเพียงอย่างเดียว ก่อนที่จะเริ่มต้นเขียนเรื่องสั้นแนวนี้นั้น เรามาทำความเข้าใจกับความหมายของ โรแมนติก กันก่อนดีกว่า

โรแมนติก หรือสามารถเรียกได้อีกอย่างหนึ่งว่า จินตนิยม ( Romanticism ) นั้นมีความหมายว่า เป็นสิ่งที่มุ่งเน้นให้ความสำคัญในเรื่องของอารมณ์ ความรู้สึก และญาณสังหรณ์ เป็นสิ่งหรือเรื่องราวที่มีผลกระทบต่ออารมณ์ จิตใจความรู้สึก เป็นอย่างมาก มากกว่าการให้คุณค่าทางปัญญา โดยส่วนมากเค้าโครงเรื่องสั้นประเภทนี้มักเกี่ยวกับ รัก โลภ โกรธ หลง และความอิจฉาริษยาของมนุษย์ มักได้รับความนิยมเป็นอย่างมากสำหรับผู้อ่านในทุกยุคและทุกช่วงวัย

  • เริ่มต้นการเขียนเรื่องสั้นแนวโรแมนติก ได้ง่าย ๆ ด้วยวิธีดังต่อไปนี้
  1. มองทุกอย่างให้เห็นเป็นเพียงภาพเล็ก ๆ เสียก่อน สำหรับนักเขียนมือใหม่หลายคนในการที่คุณจะเริ่มต้นเขียนนั้น ให้มองเรื่องราวทุกอย่างในวงแคบ ๆ ไม่จำเป็นที่จะต้องสร้างเรื่องราวที่มีเนื้อหาใหญ่โต เพราะทุกนิยามความรักหรือทุกอย่างที่จะเกิดขึ้น สามารถเกิดขึ้นได้เพียงจุดเล็ก ๆ เรื่องราวง่าย ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของคุณอยู่เป็นประจำ คุณสามารถนำเรื่องจริงเหล่านี้มาปรับประยุกต์และสร้างเป็นเรื่องราวในรูปแบบของคุณขึ้นมา
  2. มุ่งเน้นไปที่ตัวละครเพียงสองคน ความสบายในการเขียนเรื่องสั้นนั้น บางทีอาจจะอยู่ที่การมีตัวละครเพียงสองตัวให้เราคิดถึง ให้รู้จักชื่อของเขา ให้เรียนรู้นิสัยใจคอ และเรื่องครอบครัวกับความหลังของเขาเพียงแค่นั้น แต่คุณจำเป็นต้องรู้จักให้รอบด้าน และเมื่อเริ่มเรื่องราวนั้น ตัวละครของคุณจะต้องมีพลัง และมีพัฒนาการอย่างน่าเชื่อถือ ด้วยการใช้คำพูด ซึ่งถือว่าสำคัญมาก ในการที่จะทำให้ผู้อ่านรู้สึกประทับใจ
  3. จัดเตรียมเวลาและสถานที่ ที่ตัวละหลักจะได้พบเจอและทำความรู้จักกันเป็นครั้งแรก สถานที่นั้นไม่ควรจะมีมากเกินไปเพราะการกลับมาเจอกันอีกครั้งจะทำให้สถานที่นั้นเกิดความพิเศษและสร้างความรู้สึกประทับใจกับผู้อ่านได้เป็นอย่างมาก
  4. สร้างเรื่องราวให้เกิดขึ้นรอบ ๆ ตัว ของตัวละครหลัก กำหนดลำดับเหตุการณ์ก่อนและหลัง คำพูดที่จะใช้ในการสนทนา ผลของการกระทำต่าง ๆ นำมาซึ่งสิ่งใดอีก จดรายการปัญหาและอุปสรรคที่พวกเขาจะได้พบเจอ ก่อนและหลังที่ตัวละครหลักจะตกหลุมรักกัน ควรเน้นประเด็นเพียงเรื่องเดียวในการเขียนเรื่องสั้น และควรขมวดและตอบโจทย์ทุกอย่างของเรื่องราวภายในตอนจบ
  5. จัดเตรียมวิธีการรับมือแก้ไขปัญหา โดยส่วนมากวิธีการรับมือแก้ปัญหาของตัวละครในแนวโรแมนติกนี้ มักจะขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของตัวละครเอง เพราะเป็นการแก้ปัญหาภายในใจ ความวุ่นวายใจ ความเชื่อมั่นต่อกัน และความมีศรัทธาในความรัก แน่นอนว่าการตัดสินใจของพวกเขาไม่ว่าจะเป็นเช่นไร จะต้องนำมาซึ่งความสุข ความเสียสละ อันเนื่องมาจากความรักอย่างแน่นอน
  6. อย่าลืมนำทุกอย่างมารวมเข้าด้วยกัน และลงมือเขียนเรื่องสั้นแนวโรแมนติกของคุณกันได้เลย

เคล็ด ( ไม่ ) ลับ สร้างแรงบันดาลใจในการเขียน

  • สามารถมองหาไอเดียในการเขียนได้จาก หนังสือพิมพ์ หรือนิตยาสาร ในหมวดหมู่ไลฟ์สไตล์ ข่าวซุบซิบ ข่าวสังคม และนำมาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างพล็อตเรื่องในรูปแบบของคุณ
  • การเขียนแบบเล่าเรื่องราวความหลัง อาจจะเล่าขึ้นมาโดยที่มองไม่เห็นหรือจากความคิดของตัวละครเอง เป็นวิธีที่จะทำให้คนอ่านสามารถเข้าใจและใกล้ชิดกับตัวละครได้ง่ายขึ้น
  • หลีกเลี่ยงการปิดเรื่องราวโดยการให้รายละเอียดสถานที่เป็นหน้า ๆ เว้นแต่ว่าสถานที่นั้นเปรียบเสมือนตัวละครตัวหนึ่งในเรื่องราว