ฉัน-ละ-จะ-ทำ : แมว ใต้ตึก

นิยายสั้นเสียดสีสังคม (Satirize the Society)

เข้าวงการตั้งแต่เมื่อไหร่

น่าจะประมาณ 12 ปีค่ะ ตอนแรกเราเป็นแค่นักแสดงประกอบฉากก่อนเพราะเราเป็นคนที่กล้าแสดงออก และก็คิดว่าถ้าเราอยู่กับมันไปเรื่อย ๆ เราก็อาจจะได้อยู่ในสายงานนี้ จากนั้นเราก็เริ่มเขาไปที่ค่ายเพลงไปเป็นศิลปินฝึกหัด ยอมรับว่าเราพยายามพัฒนาความสามารถกับตัวเองมากที่จะได้เข้ามาเป็นศิลปิน แต่ก็ยอมรับเลยว่าเราเข้ามาได้เพราะความสามารถจริง ๆ และเจ้าของค่ายคงเห็นอะไรในตัวเราบางอย่างจึงได้เลือกเรามา แต่อย่าลืมนะว่าเราอยู่ในสังคมแบบไหน

สังคมแบบไหน

สังคมแบบเลือกปฏิบัติค่ะ

ยังไง ช่วยอธิบายเพิ่มเติมที

อย่างที่บอกไปว่าเราเข้ามาเป็นศิลปินได้เพราะว่าความสามารถล้วน ๆ จึงไม่ต้องบอกเลยว่าด้านหน้าตาเราจะเป็นยังไง เราก็ไม่ได้หน้าเกลียดจนใช้ชีวิตไม่ได้ขนาดนั้น แต่เราก็ไม่มีอะไรโดดเด่นกว่าคนปกติทั่วไปเลย ก็เป็นสาวหมวยปกติธรรมดา แล้วยิ่งช่วงวัยเราตอนนั้นที่ยังเด็ก การแต่งหน้านี่ไม่ต้องพูดถึง คิ้วโล้น ปากซีด ไปค่ายทุกวัน เราก็เลยโดนเลือกปฏิบัติแล้วก็เป็นการพัฒนาบุคลิกภาพภายนอกของเราอย่างแรกเลยคะ

ทำอะไร

อย่างแรกเลยค่ะสีผิว หน้าขาว ตัวขาว อาจจะฟังเป็นเรื่องปกติ อันนี้น่าจะเป็นเพราะยุคสมัยด้วยค่ะ เดี๋ยวนี้แค่ทา ๆ ถู ๆ ก็ขาวได้เลย แต่รุ่นเรานี้ต้องขัดจนตัวแดงกว่าจะขาว ต้องทาอะไรมากมายกว่าจะขาวได้ ซึ่งถึงสาวๆในประเทศเราส่วนใหญ่จะขาวแล้วแต่มันก็ต้องขาวเป็นธรรมชาติ ดูขาวบริสุทธิ์ ขาวอมชมพู ไม่ใช่ขาวเหลือแบบปกติ เราถึงจะได้โดดเด่นกว่าเพื่อน ๆ ในวงที่มีสีผิวขาวเฉย ๆ แล้วเราก็จะได้ดูแลจากพี่ ๆ เป็นพิเศษ และเริ่มมีคนสนใจมากขึ้น

ผิวขาวอย่างเดียวเปลี่ยนชีวิตได้เลย

คือมันก็ไม่ได้เปลี่ยนไปจนใคร ๆ ก็สนใจ แต่เราแค่เราได้รับการสนใจมากขึ้นเฉย ๆ ก็ถือว่าเราพอใจในการพัฒนาเราพอสมควรเลยค่ะ

ถ้านับย้อนไปที่ได้เริ่มรู้จักชื่อวง แสดงว่าวงเดบิวต์ตอนนั้นก็อายุ 18 ได้เพิ่มเติมไปอีกหรือเปล่า

ตอนนั้นนอกจากหันมาดูแลผิวพรรณมากขึ้น ทั้งผิวกาย ผิวหน้า บำรุงอย่างดี ก็จะมีออกกำลังกายตลอดเพื่อให้ดูหน้าอมชมพูเป็นธรรมชาติ เราก็ถือว่าดูดีเลยค่ะ ตอนนั้นที่เริ่มเดบิวต์วงใหม่ ๆ แต่เหมือนกับว่าพอเราเริ่มมีแฟนคลับ แล้วเราก็ไม่ได้ทำตามเพื่อนในวงแนะนำหรือผู้ใหญ่แนะนำที่ต้องไปทำก่อนเดบิวต์นะ จะได้ครบตั้งแต่แรก เหมือนเกิร์ลกรุ๊ปสมัยนี้เลย แต่เราก็ปฏิเสธไปเพราะคิดว่ามันก็ดีขึ้นมากแล้ว

จนวันนึ่งเราถูกทักในงานหนึ่งว่าทำไมดูตัวจริง ฟันเราถึงเกกว่าปกติ ทำไมดูในจอแล้วไม่เหมือนตัวจริงเลย ในใจเราแอบคิดว่าถ้าเราเป็นไอดอลประเทศญี่ปุ่นก็คงดี เพราะอาจจะไม่ต้องเจอคำถามนี้ แฟน ๆ ก็อาจจะชื่นชมในฟันเกของเราเหมือนไอดอลที่ประเทศญี่ปุ่นคนอื่น ๆ ก็ได้ แต่ว่าเราเป็นไอดอลที่ประเทศนี้ฟันเกอาจจะไม่เหมาะเราเลยตัดสินใจไปจัดฟันใหม่ มันเลยเป็นการศัลยกรรมครั้งแรกของเราค่ะ