ฉัน-ละ-จะ-ทำ : แมว ใต้ตึก

นิยายสั้นเสียดสีสังคม (Satirize the Society)

งานก็ออกมาดีเลย

ก็จากทำเสร็จแล้วมีผลงานออกไปก็มีงานเข้ามาตลอดเลยคะ เราก็เลยออกจากวงเลย หันมาเล่นละครรับงานโชว์ตัวตามอีเว้นท์ แทน เราก็ได้รับคำชมเยอะมากเลยนะเรื่องรูปลักษณ์ภายนอกของเรา ซึ่งเราอยากจะขอบคุณสังคมจริง ๆ ที่ทำให้เรามาถึงทุกวันนี้ได้ ถ้าเราไม่ได้บรรทัดฐานผู้หญิงที่ดูดีในสังคม ป่านนี้ก็คงกลายไปเป็นแม่บ้านธรรมดาที่บอกว่าต้องสวยจากด้านในเพียงอย่างเดียวและกลับไปดูแลสามีแน่นอนค่ะ

ขอกลับมาเรื่องลูก แล้วถ้าเขาโตขึ้นจะทำยังไง

เราไม่อยากจะขอโทษลูกนะคะ เพราะยังไงมันก็เป็นสิ่งที่เราทำเพื่อตนเอง ถ้าเขาหน้าตาแบบนี้แล้วไม่โอเค งั้นก็เปลี่ยนเลยค่ะ เราสนับสนุน ลูกอยากหน้าตาเป็นยังไง เสียงของสังคมส่วนใหญ่บอกว่าอันไหนดีเราก็จะส่งเสริมให้ลูกเลยค่ะ เพราะยังไงเราก็ไม่อยากให้คำพูดเหล่านั้นมาบั่นทอนกำลังใจของลูกเราแน่นอน เพราะยังไงสังคมก็ตัดสินคนก่อนจะดูเราทุกด้านอยู่แล้ว ยิ่งยุคนี้มันไปไว้มากยังไงเราก็หนีไม่พ้นที่จะรับรู้คำพูดต่าง ๆ ในการวิพากย์วิจารณ์ในเรื่องต่าง ๆ ของเรา อย่างน้อยก็มีจุดเด่นที่แม้ว่าคนจะพูดยังไงเราก็ไม่สนใจค่ะ

อยากฝากอะไรถึงผู้หญิงทุกคน

ก็อยากจะให้สาว ๆ ทุกคนตั้งใจฟังคำพูดต่าง ๆ ที่ตัดสินเรานะคะ ไม่ว่าจะคำพูดของแฟน ของเพื่อน หรือจากคนในสังคมที่ตัดสินเราว่าเรายังไม่ดีตรงนั้นตรงนี้ ยิ้มค่ะ แล้วไปทำในสิ่งนั้นให้ดีเลย อย่าทำให้คำพูดนั้นทำร้ายเราได้ อย่าไปน้อยเนื้อต่ำใจว่ามันเป็นคำพูดที่รุนแรง ถ้าใครไม่มีเงิน ติดต่อมาได้ค่ะ เดี๋ยวเราจะหางานให้ไปเป็นคนไข้ให้กับหมอศัลยกรรมต่าง ๆ ก็มี เดี๋ยวเราจะพาไป อย่าให้คำพูดพวกนี้ลดคุณค่าในตัวเราลงเด็ดขาด ขอบคุณค่ะ