ศบค.ระงับ Test&Go ออกไปอีก คนลงทะเบียนไว้แล้ว เข้าไทยถึง 15 ม.ค.

เรื่องที่น่าสนใจล่าสุด

ศบค.เห็นชอบชะลอ Test&Go ออกไปอีก คนลงทะเบียนไว้แล้ว ให้เข้าไทย 15 ม.ค. ยกเลิกกลุ่มประเทศเสี่ยงทวีปแอฟริกา ให้ทุกประเทศเข้ามาได้แบบกักตัว เพิ่มอีก 3 จังหวัดให้เป็นแซนด์บ็อกซ์

วันนี้ (7 ม.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงข่าวภายหลังการประชุมศบค.ชุดใหญ่ ว่า ที่ประชุมวันนี้มีมติเรื่องการปรับมาตรการป้องกันโรคในเรื่องการเดินทางเข้าราชอาณาจักร อย่างการนำเข้านักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ จะเห็นว่าต้นปี ม.ค.-มิ.ย.2564 เข้ามาประมาณกว่า 4 หมื่นคน จากนั้นเมื่อเริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยว เดือนก.ค.เข้ามา 1.8 หมื่นคน เดือน ส.ค. 1.5 หมื่นคน กระทั่งเริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวไม่กักตัว(Test and go) เดือน พ.ย. -ธ.ค. เข้ามาเป็นแสนราย รวมแล้วปี 2564 มีถึง 416,160 คน ส่วนข้อมูลวันที่ 1-5 ม.ค. 2565 เข้ามาแล้วกว่า 2.6 หมื่นคน

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า แม้ตรงนี้จะนำเงินเข้าประเทศพอสมควร แต่มีข้อสังเกตว่า ระบบ Test and go มีคนติดเชื้อเข้ามาพอสมควร จึงต้องชะลอลงทะเบียนเพิ่มเติม ซึ่งข้อมูลพบว่า ผู้เดินทางจริงประมาณร้อยละ 30 ของผู้ได้รับอนุมัติเข้าไทย

อย่างไรก็ตาม ข้อสรุปในที่ประชุม 1.ยกเลิกกลุ่มประเทศเสี่ยงที่จะเข้ามาในราชอาณาจักรไทย เพราะไม่ได้มาจากแอฟริกาอย่างเดียว แต่มาได้ทุกที่แล้ว ส่วนกรณีแซนด์บ็อกซ์ เดิมมีแค่ภูเก็ต ซึ่งเมื่อลงไปที่เดียวจะส่งผลต่อทรัพยากรไม่เพียงพอ ที่ประชุมจึงเห็นชอบเพิ่มอีก 3 จังหวัดให้เป็นแซนด์บ็อกซ์ คือ สุราษฎร์ธานี(เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า) พังงา ทั้งจังหวัด และกระบี่ทั้งจังหวัด

“ในเรื่อง Test and go ยังเป็นช่องว่างของเชื้อโรคที่จะเข้ามาได้ จึงต้องขอระงับไปก่อน ยกเว้นผู้ที่ได้รับอนุมัติแล้วและเดินทางเข้ามาก่อนวันที่ 15 ม.ค.2565 ซึ่งผู้ที่ได้รับอนุมัติทั้งหมด 7-15 ม.ค. มีจำนวนกว่าหมื่นคน ตรงนี้เรายังรับได้” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

อ้างอิง
https://mgronline.com