ปกรณัมต่างภพ : ก.ไกรศิรกานท์

นิยายสั้นเสียดสีสังคม (Satirize the Society) นิยายสั้นแนวแฟนตาซี (Fantasy)

“ว่าอย่างไร ตัดสินใจได้หรือยัง ว่าเอ็งจะไปกับพวกนั้น หรือว่าเอ็งจะอยู่ที่นี่?”

“แล้ว‘ท่าน’ล่ะ” ผมย้อนถามแกด้วยน้ำเสียงจริงจัง

ทางรัฐบาลกลางของนครเหนือพิภพแจ้งผ่านรัฐบาลกลางของเราลงมาแล้ว ว่าอีก ๓๐ นาทีหลังจากนี้ ทางรัฐบาลนครเหนือพิภพจะเปิดประตูเชื่อม ‘พิภพ’ ทั้งสามพันแห่งทั่วโลก เพื่อขอนำประชากรจากนครเหนือพิภพลงมาหลบมหาภัยพิบัติที่นครใต้พิภพของเรา ขอความร่วมมือให้รัฐบาลของนครใต้พิภพช่วยอำนวยความสะดวกด้วย โดยการจัดสรรพื้นที่ชั่วคราวให้ประชากรจากนครเหนือพิภพได้เข้ามาอาศัยอยู่เป็นการชั่วคราวด้วย

ผมรู้ว่าการจลาจลจะเกิดขึ้นหลังจากนั้น

“มันไม่ใช่การจลาจลหรอก เอ็งน่าจะเรียกมันว่าสงครามมากกว่า”

แกเอ่ยขึ้นเหมือนจะเดาใจผมได้ ซึ่งในวินาทีนี้ผมไม่แปลกใจแล้วล่ะ ว่าทำไมแกถึงล่วงรู้ความในใจของผม

“ไม่ว่าท่านจะอยู่ไหน ผมจะอยู่กับท่าน” ผมตอบแกด้วยน้ำเสียงที่หนักแน่นแสดงความมั่นใจ

แกระบายยิ้มน้อย ๆ แววตาทั้งคู่ปรากฏความพึงพอใจ “ข้าจะไม่อยู่ในนครใต้พิภพ และข้าก็จะไม่อยู่ที่นครเหนือพิภพ ข้าอยู่ในระหว่างสองพิภพนี้มานานเกินไปจนเบื่อเสียแล้ว ได้รู้ได้เห็นมากเกินไปแล้ว ยังมีสิ่งมีชีวิตอีกหลายพิภพที่พวกเขาต้องการความรู้ทางศิลปะและวิทยาการจาก…ข้า ซึ่งข้าจะต้องเดินทางไปยังที่เหล่านั้น….และข้าจะพาเอ็งไปด้วย!”

“แล้วเราจะเดินทางไปกันยังไง?”

แทนคำตอบ แกยื่นอะไรบ้างอย่างซึ่งมีลักษณะเป็นเม็ดแคปซูลเล็ก ๆ ใส ๆ ไม่มีสีให้ผม

“พวกข้าเรียกมันว่า‘ปีติ’ … เอ็งจงกินซะ แล้วเอ็งจะได้รู้ว่าอาการ ‘อิ่มทิพย์’ ตามสำนวนโบราณนั้นเป็นอย่างไร …ข้ากับเอ็งจะต้องออกเดินทางอีกไกล และเมื่อไปถึงที่นั่น ก็อย่าได้แปลกใจถ้าพวกเขาซึ่งรออยู่ ณ ที่แห่งนั้น จะเรียกข้ากับเอ็งว่า…พระเจ้า”

ท่ามกลางสงครามระหว่างเผ่าพันธุ์มนุษย์กับเผ่าพันธุ์มนุษย์ ที่เกิดขึ้นท่ามกลางสงครามระหว่างมนุษย์กับมหาภัยพิบัติทางธรรมชาติในวันนั้น ถ้าใครพอจะมีเวลาสักเสี้ยววินาทีแหงนหน้ามองดูท้องฟ้าอันวิปโยค พวกเขาอาจจะมี ‘บุญตา’ ทันได้เห็นการเดินทางของผมกับ…

____________________

* แด่ พญาลิไท ผู้รังสฤษฏ์ เตภูมิกถา และ ดร.เลส์คาร์โบล์ ผู้ส่องพบดาวเคราะห์วัลแคนของระบบสุริยจักรวาล เมื่อวันที่ ๒๙ กรกฎาคม ค.ศ. ๑๘๗๘

   แรงบันดาลใจ จากหนังสือ“ทิเมอุส”และ“ครีทีแอซ” ของ เพลโต (๔๒๗ – ๓๔๗ ปีก่อน ค.ศ.) นักปรัชญาผู้สืบทอดตำนานอาณาจักรแอตแลนติสอันลึกลับ – อาณาจักรที่กุมความลับของวัฒนธรรมอียิปต์และเมโสโปเตเมีย วัฒนธรรมโบราณแห่งชนเผ่าอินคา มายา และแอซแต็กในแถบอเมริกากลาง ตลอดจนถึงสิ่งปลูกสร้างที่มหัศจรรย์ทั่วโลก