ปกรณัมต่างภพ : ก.ไกรศิรกานท์

นิยายสั้นเสียดสีสังคม (Satirize the Society) นิยายสั้นแนวแฟนตาซี (Fantasy)

ในวิชาประวัติศาสตร์ของนครใต้พิภพ กล่าวว่าชาวนครใต้พิภพเคยคิดแข็งข้อเป็นกบฏต่อนครเหนือพิภพมาแล้วสองครั้ง คือเมื่อประมาณสี่ร้อยกว่าปีและสามร้อยปีที่ผ่านมาตามลำดับ โดยการแข็งขืนไม่ยอมส่ง ‘อาหาร’ ขึ้นไปให้ชาวนครเหนือพิภพ และผลที่ตามมาจากการกบฏทั้งสองครั้งสองคราวนั้นก็คือรัฐบาลกลางของนครเหนือพิภพได้เปิดประตูเชื่อม ‘พิภพ’ ที่มีอยู่ด้วยกันทั้งสิ้นจำนวนเกือบสามพันจุดทั่วโลกโดยพร้อมเพรียงกัน แล้วอัดน้ำแรงดันสูงผ่านประตูเชื่อมดังกล่าวลงมายังนครใต้พิภพ ส่งผลให้ผู้คนที่นครใต้พิภพล้มตายเป็นจำนวนมาก เพราะแรงกระแทกของน้ำและขาดอากาศหายใจ

ความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินอันประมาณค่ามิได้ในครั้งนั้น คงจะเป็นบทเรียนครั้งยิ่งใหญ่ให้แก่พลเมืองชาวนครใต้พิภพไม่น้อย จึงทำให้กรณีขัดแย้งระหว่างนครใต้พิภพกับนครเหนือพิภพเงียบหายไปเป็นระยะเวลายาวนานกว่าสามร้อยปี นับตั้งแต่กรณี ‘กบฏ’ ในครั้งล่าสุดนั้น ถึงแม้จะมีกลุ่มผู้นำบางส่วนของนครใต้พิภพคอยปลุกกระแสการ ‘ปลดแอก’ ขึ้นมาเป็นพัก ๆ ก็ตามที

จนกระทั่งถึงวันนี้ วันที่หัวหน้าแกนนำรัฐบาลของนครใต้พิภพได้ปรึกษาหารือกันแล้วมีมติเห็นพ้องต้องกัน ว่ามันถึงเวลาที่ชาวนครใต้พิภพควรจะ ‘ปลดแอก’ ตนเองออกจากการบงการและการเอารัดเอาเปรียบของชาวนครเหนือพิภพได้แล้ว

ผมมีโอกาสได้เห็นท่านหัวหน้าแกนนำรัฐบาลกลางของนครใต้พิภพกล่าวแถลงการณ์เชิงปลุกระดมถ่ายทอดสดผ่านทางจอสื่อสาธารณะ ซึ่งมีติดอยู่แทบทุกมุมถนนของนครใต้พิภพในเวลานี้

‘มันถึงเวลาแล้ว ที่เราจะต้องฉกฉวยโอกาสอันมีค่านี้ ปลดแอกสร้างอิสรภาพให้กับลูกหลานของเรา พวกเราถูกเอารัดเอาเปรียบมานานแล้ว เป็นพลเมืองชั้นสองของโลกนี้มานานเกินไปแล้ว อยู่ข้างล่างนี้ผืนดินเป็นอย่างไรมีใครบ้างเคยได้เห็น ผืนฟ้าเป็นอย่างไร? ใครเคยรู้บ้างไหม? ดาวแต่ละดวงสวยแค่ไหนใครบ้างเคยสัมผัส? จะเคยเห็นก็แต่ดาวเทียมสังเคราะห์ที่ติดไว้ใต้เพดานนครนี่เท่านั้น น้ำที่ใช้ก็ต้องนำมาบำบัดใช้เองจากน้ำเสียของพวกนครเหนือพิภพ วัคซีนและยารักษาโรคเอย ก็ได้สัมผัสเพียงวัคซีนชนิดที่ไม่มีประสิทธิภาพเท่าของพวกเขา มิหนำซ้ำยังต้องทนอยู่กันอย่างยัดเยียดแออัด ในขณะที่พื้นที่กว้างขวางข้างบนนั้น…พวกเขาอยู่กันเพียงแค่หยิบมือ’

‘โอกาสอันมีค่านี้’ ของท่านหัวหน้าแกนนำฯ หมายถึง เหตุการณ์มหาวิบัติภัยธรรมชาติที่จะเกิดขึ้นบนนครเหนือพิภพในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า มันเป็น‘มหา’ภัยพิบัติธรรมชาติอย่างแท้จริง เพราะจะมีทั้งเหตุการณ์แผ่นดินไหว อุกกาบาตกระหน่ำ คลื่นยักษ์ถล่ม และลมพายุขนาดที่สามารถพัดตึกทั้งตึกให้โค่นลงได้